KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN

Chương trình nâng cao phương pháp giảng dạy hiện đại cho giảng viên năm 2023: Nỗ lực đột phá trong đào tạo của đội ngũ giảng viên UEB

Thu Trang - UEB Media 09:02 15/12/2023

Hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực, phương pháp, kỹ thuật giảng dạy, tạo cơ hội giao lưu kết nối, trao đổi kinh nghiệm giữa, các giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã được tham gia chương trình đào tạo nâng cao phương pháp giảng dạy hiện đại với những nội dung bổ ích, dễ dàng áp dụng vào thực tiễn môn học. 

Với những chia sẻ của đội ngũ giảng viên của UEB như TS. Nguyễn Thị Hải Hà - Giảng viên khoa Kế toán Kiểm toán; TS. Nguyễn Phan Thu - Giảng viên khoa Kinh tế Phát triển; TS. Hoàng Thị Bảo Thoa - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh và TS. Trịnh Thị Phan Lan - Giảng viên khoa Tài chính Ngân hàng, chương trình đào tạo đã thu hút sự quan tâm và tham sự của hơn 90 giảng viên hiện đang công tác tại Nhà trường. Chương trình tập trung vào nội dung chính “Giảng dạy để sinh viên thành công: Phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng” cùng những kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy của thầy cô kết hợp cùng những trải nghiệm lớp học trực tiếp mang đến một buổi đào tạo hiệu quả và ý nghĩa.

Nhóm giảng viên - diễn giả trao đổi tại chương trình đào tạo

Nâng cao chất lượng đào tạo: Hướng tới mục tiêu quốc tế hóa giáo dục
Đây là một trong những hoạt động đào tạo giảng viên thường xuyên do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức nhằm hỗ trợ và thúc đẩy phương pháp dạy và học mới mẻ, bắt kịp xu thế, xây dựng môi trường đào tạo hiện đại, chuẩn quốc tế cho sinh viên. Chương trình tạo cơ hội cũng như thúc đẩy tinh thần chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy từ các giảng viên. Đồng thời, chương trình cũng tạo môi trường nuôi dưỡng tinh thần sẵn sàng đổi mới và học hỏi không ngừng của các giảng viên UEB, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Chương trình đào tạo thu hút sự quan tâm và tham dự của rất nhiều giảng viên UEB

Điểm nổi bật của chương trình năm nay là tính hiện đại của những phương pháp giảng dạy đại học. Phần 1 chương trình là  “Giảng dạy để sinh viên thành công - TSS: Phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng” có xuất phát từ Dự án PHER (tên đầy đủ là Partnership for Higher Education Reform) nằm trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đại học của USAID, do Đại học Indiana (Hoa Kỳ) làm đơn vị thực hiện. Phần 2 chương trình là “Nghệ thuật dẫn dắt lớp học” là nội dung từ chương trình đào tạo Đổi mới sáng tạo – Phát triển bền vững của Đại học Dublin, Ireland, trong khuôn khổ dự án VIBE-2023. Đây là những trường Đại học hàng đầu trên thế giới về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Chương trình mở ra không gian giao lưu, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn cho đội ngũ giảng viên Nhà trường

“Với tư cách là giảng viên chuyên môn tôi đã và đang áp dụng những phương pháp mới cho chính các môn học của mình. Tôi nhận thấy, sinh viên trở nên tự chủ hơn, những mục tiêu đặt ra cho môn học như kiến thức, kỹ năng, thái độ của sinh viên sẽ đo lường được rõ ràng và cụ thể hơn. Thành công của sinh viên là một thước đo sự nỗ lực của giảng viên, chính điều này lại tạo động lực trở lại cho giảng viên tiếp tục cải thiện phương pháp giảng dạy của mình. Thông qua chương trình đào tạo, chúng tôi không chỉ được chia sẻ mà còn được tiếp cận những đa dạng phương pháp dạy học mới, giúp ích trong việc tiếp cận và truyền tải kiến thức mới cho thế hệ sinh viên trẻ hiện nay.”, TS. Nguyễn Thị Hải Hà chia sẻ tại chương trình đào tạo.

Các thầy cô giảng viên tự do chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của mình trong quá trình giảng dạy cũng như những kiến thức được học hỏi từ các chuyên gia giáo dục hàng đầu thế giới

Ứng dụng phương pháp giảng dạy hiện đại vào học phần “Tư duy sáng tạo”: Nỗ lực đột phá trong đào tạo của đội ngũ giảng viên UEB
Trong những năm qua, đội ngũ giảng viên UEB đã và đang tiếp tục nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm đạt hiệu quả tốt nhất trong công tác dạy và học. Đặc biệt có thể kể đến chương trình tập huấn giảng dạy học phần “Tư duy sáng tạo” thời gian gần đây. Với những nội dung được chia sẻ tại chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên UEB cũng khai thác được mối liên kết đặc biệt, khám phá những phương pháp giảng dạy phù hợp để ứng dụng vào học phần mới trong tương lai. 

Trong buổi chia sẻ, 4 diễn giả đã mang đến các phương pháp giảng dạy thông qua hoạt động trải nghiệm, chiêm nghiệm thực tế và những học liệu cần thiết để giảng viên ứng dụng vào quá trình giảng dạy học phần mới.

Thông qua chuỗi các hoạt động trải nghiệm sáng tạo như kỹ năng warm-up đầu giờ, thiết kế khóa học và đánh giá thực tế, trải nghiệm lớp học với một số kỹ năng dẫn dắt người học và trao đổi về cách ứng dụng từng kỹ thuật dẫn dắt người học và quá trình giảng dạy… các giảng viên tham gia buổi tập huấn đã có thêm nhiều ý tưởng mới để có thể vận dụng và phát triển trong giờ giảng của mình.

Thông qua chuỗi các hoạt động trải nghiệm sáng tạo các giảng viên tham gia buổi tập huấn đã có thêm nhiều ý tưởng mới để có thể vận dụng và phát triển trong giờ giảng của mình. 

“Môn học Tư duy sáng tạo là môn học mới được Nhà trường chính thức đưa vào giảng dạy cho sinh viên năm thứ nhất của toàn trường từ năm học 2022-2023, nên nhóm giảng viên đều có những cải tiến sau mỗi kỳ học, căn cứ vào những phản hồi, góp ý của cả giảng viên và sinh viên. Bên cạnh đó, Dự án Đổi mới sáng tạo trong giảng dạy – VIBE-2023 đã cập nhật một khóa học về ĐỔI MỚI SÁNG TẠO-PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG vào tháng 4/2023 cho Cộng đồng nhà giáo dục khởi nghiệp VNU VIBERs (#VNU VIBERs), nên nhóm giảng viên của Tổ khai phóng UEB hiện đã lên kế hoạch cập nhật nội dung giảng dạy, nội dung thử thách cũng như phương pháp triển khai cho môn học trong kỳ tới. ” TS. Nguyễn Thị Hải Hà chia sẻ về mối liên hệ giữa chương trình nâng cao phương pháp giảng dạy và thúc đẩy phương pháp giảng dạy mới vào các môn học tư duy sáng tạo. Không chỉ cô Hải Hà mà tất cả thầy cô giảng viên của UEB luôn cố gắng, nỗ lực mang đến những tiết học bổ ích, khai thác tối đa những tiềm năng của sinh viên để các em không chỉ giỏi kiến thức chuyên môn mà còn hoàn thiện kỹ năng mềm trong xử lý công việc tương lai.

Cùng với sự quan tâm Ban giám hiệu Nhà trường, sự chủ động, sáng tạo của đội ngũ giảng viên, việc đổi mới phương pháp giảng dạy sẽ thực hiện có hiệu quả, chất lượng, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, mang đến môi trường giáo dục đào tạo hiện đại, chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu học tập của thế hệ sinh viên thời kỳ mới.

Giảng viên UEB tham dự khóa đào tạo “Digital Kaizen for SMEs” do Tổ chức Năng suất Châu Á và Trung tâm Năng suất Nhật Bản tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản

Giảng viên UEB tham dự khóa đào tạo “Digital Kaizen for SMEs” do Tổ chức Năng suất Châu Á và Trung tâm Năng suất Nhật Bản tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản

Từ ngày 10–14/11/2025, PGS.TS. Nguyễn Thu Hà – Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN (UEB – VNU) đã tham dự Khóa đào ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tuyển sinh Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Hoa Kỳ - Bằng cấp quốc tế uy tín

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tuyển sinh Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Hoa Kỳ - Bằng cấp quốc tế uy tín

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, cánh cửa sự nghiệp quốc tế đang rộng mở nhưng cũng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao chưa từng có. Để có thể bước vào môi ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế triển khai khám sức khỏe định kỳ năm 2025 cho toàn thể cán bộ và giảng viên

Trường Đại học Kinh tế triển khai khám sức khỏe định kỳ năm 2025 cho toàn thể cán bộ và giảng viên

Chương trình khám sức khỏe diễn ra trong 2 ngày 13 và 14 tháng 11 năm 2025 tại Hội trường 801 Nhà E4.

Chi tiết
2 sinh viên UEB vinh dự nhận học bổng Pony Chung, Hàn Quốc năm học 2025-2026

2 sinh viên UEB vinh dự nhận học bổng Pony Chung, Hàn Quốc năm học 2025-2026

Chiều ngày 10/11/2025, ĐHQGHN phối hợp với Quỹ Học bổng Pony Chung (Hàn Quốc) tổ chức Lễ trao Học bổng Pony Chung năm học 2025-2026 cho 35 sinh viên tiêu ...

Chi tiết
Hội thảo quốc tế SANDBOX 2025: Đổi mới trong chuyển đổi mô hình kinh doanh, kế toán và tài chính hướng tới phát triển bền vững

Hội thảo quốc tế SANDBOX 2025: Đổi mới trong chuyển đổi mô hình kinh doanh, kế toán và tài chính hướng tới phát triển bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu đang trải qua một làn sóng chuyển đổi kép - vừa chịu tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng số do Trí tuệ nhân tạo (AI) dẫn dắt, vừa ...

Chi tiết
Các hoạt động nghiên cứu, tọa đàm nổi bật của đề tài: "Chính sách phát triển kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp của một số quốc gia"

Các hoạt động nghiên cứu, tọa đàm nổi bật của đề tài: "Chính sách phát triển kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp của một số quốc gia"

Trong khuôn khổ nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, đề tài "Chính sách phát triển kinh tế tuần hoàn trong ...

Chi tiết
Các hoạt động nghiên cứu, tọa đàm nổi bật của đề tài: “Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2026: Triển vọng cho 5 năm tới”

Các hoạt động nghiên cứu, tọa đàm nổi bật của đề tài: “Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2026: Triển vọng cho 5 năm tới”

Trong khuôn khổ nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, đề tài “Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2026: ...

Chi tiết
UEB ký kết hợp tác với THPT Chuyên Hưng Yên và THPT Chuyên Thái Bình - Cùng xây dựng hệ sinh thái giáo dục bền vững

UEB ký kết hợp tác với THPT Chuyên Hưng Yên và THPT Chuyên Thái Bình - Cùng xây dựng hệ sinh thái giáo dục bền vững

Ngày 05/11/2025, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN (UEB) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với Trường THPT Chuyên Hưng Yên và ...

Chi tiết
Các hoạt động nghiên cứu, tọa đàm nổi bật của đề tài: "Chính sách phát triển kinh tế ban đêm đối với dịch vụ mua sắm và giải trí tại các đô thị lớn: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam"

Các hoạt động nghiên cứu, tọa đàm nổi bật của đề tài: "Chính sách phát triển kinh tế ban đêm đối với dịch vụ mua sắm và giải trí tại các đô thị lớn: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam"

Trong khuôn khổ nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, đề tài "Chính sách phát triển kinh tế ban đêm đối với ...

Chi tiết