VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH

Giảng viên UEB và khách mời từ doanh nghiệp cùng lên lớp học phần Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

PGS. TS. Trần Thị Hiền, Viện Quản trị Kinh doanh 14:45 03/11/2025

Ngày 28/10/2025, sinh viên chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB) đã có buổi học đặc biệt với các khách mời từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thuộc Tập đoàn Bảo Việt trực thuộc Bộ Tài chính, Thạc sĩ Bùi Thị Mai Hiên, Giám đốc hoạt động tại BVSC trực tiếp giảng bài và Thạc sĩ Nguyễn Thùy Linh, Cán bộ truyền thông thương hiệu tại BVSC trợ giảng. Buổi học mang đến cho sinh viên cơ hội tiếp cận những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn mới nhất về thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và ESG (Environment – Social – Governance) – xu hướng quản trị đang định hình sự phát triển bền vững của các công ty cổ phần niêm yết trong ngành tài chính tại Việt Nam. 

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là cam kết của doanh nghiệp nhằm đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và cộng đồng. Với ví dụ từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), CSR không chỉ dừng lại ở hoạt động thiện nguyện mà đã trở thành phần cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp từ năm 2016. Trong lĩnh vực tài chính – chứng khoán, CSR giúp thúc đẩy tính minh bạch, củng cố niềm tin thị trường, xây dựng thương hiệu có trách nhiệm, và thu hút nhân tài cũng như nhà đầu tư cùng giá trị. BVSC đã triển khai nhiều chương trình cộng đồng như “Sẻ chia tri thức, xây dựng tương lai”, “Mang hơi ấm tới vùng cao”, “Chuyến xe mùa xuân”, hay hỗ trợ “xóa nhà tạm, nhà dột nát”. Những nỗ lực này phản ánh sự kiên định, minh bạch và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, hướng tới phát triển hài hòa giữa lợi ích kinh tế và xã hội. Nhờ đó, Tập đoàn Bảo Việt nhiều năm liền nằm trong Top 100 doanh nghiệp bền vững và Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, thể hiện giá trị thiết thực của CSR trong thực tiễn kinh doanh hiện đại.

Thạc sĩ Bùi Thị Mai Hiên, Giám đốc hoạt động tại BVSC chia sẻ góc nhìn từ phía doanh nghiệp với sinh viên UEB
Toàn cảnh lớp học trong buổi chia sẻ cùng Thạc sĩ Bùi Thị Mai Hiên
Thạc sĩ Bùi Thị Mai Hiên chia sẻ về ESG trong doanh nghiệp nơi chị đang làm việc

Việc áp dụng ESG trong doanh nghiệp ngành tài chính giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, tăng sự gắn bó của người lao động để doanh nghiệp phát triển lâu dài. Ngoài ra, ESG còn mở rộng cơ hội huy động vốn, tiếp cận thị trường quốc tế và xây dựng lợi thế cạnh tranh dựa trên uy tín thương hiệu trong ngành tài chính. Với các công ty cổ phần niêm yết tại Việt Nam, ESG không chỉ là xu hướng mà là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững. 

Sinh viên chăm chú lắng nghe các nhóm đề xuất xây dựng dự án Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và bình luận phản hồi từ các khách mời doanh nghiệp.

Tóm tắt 5 đề xuất dự án CSR của 5 nhóm sinh viên từ Viện QTKD

Nhóm 1. “Student Note” là một nền tảng học tập trực tuyến miễn phí do nhóm 8 sinh viên năm cuối của Viện QTKD xây dựng và thực hiện. Mục tiêu của dự án là cung cấp các khóa ôn thi chứng chỉ tiếng Anh (Aptis, IELTS, TOEIC…) chất lượng cao mà hoàn toàn miễn phí, nhờ sự đóng góp giảng dạy của chính các sinh viên Việt Nam. Dự án Student Note hướng đến việc giúp đỡ những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa có cơ hội tiếp cận tài nguyên ôn thi tiếng Anh. Thông qua hình thức học trực tuyến (e-learning), Student Note tận dụng kết nối Internet rộng khắp để nâng cao cơ hội học tập và phục vụ nhiều đối tượng trên cả nước. Nền tảng này mở rộng cho cả đối tượng sinh viên quốc tế quan tâm đến việc học tiếng Anh – thông qua các khóa học đặc biệt do các sinh viên Việt Nam thiết kế và giảng dạy.

Nhóm 2. Dự án “Nâng cánh nông sản, vững bước cùng phụ nữ vùng cao” hướng đến việc kết nối tri thức, nguồn lực và thị trường, nhằm giúp phụ nữ dân tộc thiểu số có cơ hội phát triển sinh kế, gia tăng thu nhập và khẳng định vị thế trong cộng đồng. Mục tiêu cốt lõi của dự án “Nâng cánh nông sản, vững bước cùng phụ nữ vùng cao” là tạo ra tác động xã hội tích cực và bền vững, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi và đồng bằng, đồng thời thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế. Dự án tập trung vào ba định hướng chính: đào tạo kỹ năng nghề và quản lý sản xuất, phát triển mô hình nông sản sạch và chuỗi giá trị địa phương, cùng hỗ trợ chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Thông qua đó, phụ nữ vùng cao sẽ được trang bị kiến thức về sản xuất an toàn, kỹ năng quản trị kinh doanh và khả năng tiếp cận thị trường trực tuyến, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế.

Nhóm 3. VitalLife - Dự án CSR tạo ra mô hình y tế chia sẻ, nơi mỗi gói khám được mua là một cơ hội được trao cho người dân ở vùng sâu, vùng xa được chăm sóc sức khỏe miễn phí. Đồng thời, VitalLife cam kết nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe chủ động cho người lao động, doanh nghiệp và cộng đồng, giúp mỗi người hiểu, trân trọng và chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình. Mục tiêu của dự án là cung cấp các gói khám sức khỏe định kỳ và dịch vụ y tế lưu động cho doanh nghiệp, khu công nghiệp với chi phí hợp lý. Trích tối thiểu 51% lợi nhuận sau thuế hàng năm để triển khai chương trình khám chữa bệnh miễn phí cho người dân ở vùng sâu vùng xa. Hình thành mạng lưới bác sĩ- tình nguyện viên - doanh nghiệp đồng hành vì sức khỏe cộng đồng. Tăng cường nhận thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân thông qua các chiến dịch truyền thông và tập huấn cộng đồng.

Nhóm 4. LifeUp là tên dự án CSR về dinh dưỡng thông minh – một giải pháp công nghệ cho trường học vùng cao. Dự án đề xuất xây dựng một hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR giúp đảm bảo rằng mỗi nguyên liệu đều có thể được kiểm tra nguồn gốc, theo dõi từ nhà cung cấp đến bàn ăn. Giải pháp IoT cho chuỗi lạnh (cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, vị trí vận chuyển) cho phép giám sát theo thời gian thực và cảnh báo nếu điều kiện bảo quản bị sai, giảm thiểu hư hỏng thực phẩm. Bên cạnh đó, áp dụng ứng dụng quản lý thực đơn và hệ thống giám sát (M&E App) giúp trường học quản lý khẩu phần, lượng tiêu thụ, phản hồi từ phụ huynh và học sinh, đồng thời tạo ra dữ liệu minh bạch để xử lý rủi ro nhanh chóng và cải thiện liên tục. Hệ thống này cũng giúp nhà cung ứng và trường học tăng hiệu quả, giảm thất thoát và tăng khả năng báo cáo, minh bạch với các bên liên quan.

Nhóm 5. Dự án “Văn phòng xanh tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ quận Cầu Giấy” được nhóm sinh viên đề xuất hướng tới xây dựng những mô hình văn phòng thân thiện với môi trường, không chỉ giảm tác động tiêu cực đến khí hậu và chất thải mà còn nâng cao chất lượng. Mục tiêu của dự án là triển khai các mô hình văn phòng xanh phù hợp với quy mô và đặc thù của từng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông qua việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, quản lý chất thải hiệu quả, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và thúc đẩy văn hóa làm việc xanh, dự án giúp nhân viên nhận thức rõ trách nhiệm cá nhân với môi trường, đồng thời cải thiện điều kiện sức khỏe và tinh thần làm việc. Dự án đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, xây dựng môi trường làm việc bền vững, khỏe mạnh và giàu trách nhiệm xã hội. Dự án cung cấp kiến thức, hướng dẫn thực hành, đồng thời khuyến khích sự hợp tác giữa doanh nghiệp, nhân viên và cộng đồng để lan tỏa tác động tích cực ra rộng hơn. 

2 chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt, chị Bùi Thị Mai Hiên (Chief Operating Official) và chị Nguyễn Thùy Linh (Senior Brand Communications Specialists) cùng lắng nghe, bình luận các bài thuyết trình đề xuất dự án CSR của các nhóm sinh viên Viện QTKD.  Kết thúc buổi học, sinh viên và giảng viên đã cùng trao đổi sôi nổi về đề xuất dự án CSR cùng các khách mời từ doanh nghiệp, đặt ra nhiều câu hỏi thực tiễn, qua đó mở rộng góc nhìn cho sinh viên. Buổi học cũng thể hiện nỗ lực của UEB trong việc kết nối với các chuyên gia thực chiến, mang tri thức từ thực tiễn đến gần hơn với sinh viên.

HRBP: Đòn bẩy chiến lược giúp lãnh đạo chinh phục mục tiêu kinh doanh – Chuyên đề thực tiễn đặc biệt dành cho học viên cao học

HRBP: Đòn bẩy chiến lược giúp lãnh đạo chinh phục mục tiêu kinh doanh – Chuyên đề thực tiễn đặc biệt dành cho học viên cao học

Ngày 08/11/2025, bộ môn Quản trị nhân lực, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) đã tổ chức chuyên đề thực tiễn cho lớp cao học QH-2025-E.CH ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN ký kết MOU với doanh nghiệp: Hướng tới học thuật hành động, “thực chiến”

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN ký kết MOU với doanh nghiệp: Hướng tới học thuật hành động, “thực chiến”

Chiều 11/11/2025, tại Hội trường 801 (Nhà E4), Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Trường Đại học Kinh tế và các đối tác doanh nghiệp đã diễn ...

Chi tiết
Diễn giả học phần Nguyên lý Quản trị kinh doanh với chủ đề “Quản trị tài chính và thẩm định giá doanh nghiệp”

Diễn giả học phần Nguyên lý Quản trị kinh doanh với chủ đề “Quản trị tài chính và thẩm định giá doanh nghiệp”

Buổi học chiều ngày 10/11/2025, lớp Nguyên lý Quản trị Kinh doanh đã có buổi học đặc biệt với sự tham gia của diễn giả Phạm Thanh Hải – chuyên gia trong ...

Chi tiết
Xây dựng thương hiệu dựa vào cảm xúc của khách hàng

Xây dựng thương hiệu dựa vào cảm xúc của khách hàng

Nhằm giúp học viên cao học ngành Quản trị kinh doanh mở rộng tư duy chiến lược và tiếp cận góc nhìn thực tế trong xây dựng thương hiệu, ngày 25/10/2025, ...

Chi tiết
Bí mật của những event thành công trong chuỗi sự kiện A50 và A80

Bí mật của những event thành công trong chuỗi sự kiện A50 và A80

Nhằm tăng cường tính ứng dụng thực tiễn và kết nối kiến thức học thuật với môi trường nghề nghiệp, ngày 04/10/2025, học phần Quan hệ công chúng (BSA 6025) ...

Chi tiết
Chuyên gia chia sẻ về chủ đề chiến lược AI và phát thải Carbon trong bối cảnh cạnh tranh bền vững

Chuyên gia chia sẻ về chủ đề chiến lược AI và phát thải Carbon trong bối cảnh cạnh tranh bền vững

Trong khuôn khổ học phần Quản trị Chiến lược do TS. Phạm Vũ Thắng (Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN) phụ trách, chiều ngày 29/10/2025 ...

Chi tiết
Khởi nghiệp kinh doanh muốn phát triển bền vững phải tạo được giá trị tích cực cho xã hội

Khởi nghiệp kinh doanh muốn phát triển bền vững phải tạo được giá trị tích cực cho xã hội

Ngày 31/10/2025, tại phòng 208 – giảng đường Việt Úc, sinh viên lớp học phần Khởi sự và Tạo lập Doanh nghiệp (BSA3031-E2) đã có buổi học cùng Giảng viên ...

Chi tiết
Sinh viên Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN học hỏi tinh thần đổi mới từ diễn giả khách mời

Sinh viên Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN học hỏi tinh thần đổi mới từ diễn giả khách mời

Tiếp nối chuỗi hoạt động mời Guest Speaker đến chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong các học phần chuyên ngành, sáng ngày 06/11/2025, tại giảng đường E5 ...

Chi tiết
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu marketing:  Góc nhìn từ thực tiễn doanh nghiệp

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu marketing: Góc nhìn từ thực tiễn doanh nghiệp

Sáng thứ Năm, ngày 6/11/2025, tại phòng 706 nhà E5 – Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB-VNU), buổi chia sẻ với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ ...

Chi tiết