Ngày 21/05/2025, tại giảng đường E5 – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, các sinh viên UEB đã có cơ hội tham gia buổi trò chuyện chuyên đề cùng ông Nguyễn Ngọc Khánh – Senior Account Manager, Amazon Web Service Việt Nam. Sự kiện xoay quanh chủ đề: “Các vấn đề đạo đức kinh doanh trong bối cảnh mới” nằm trong khuôn khổ học phần “Văn hóa doanh nghiệp và Đạo đức kinh doanh” do Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp thuộc Viện Quản trị Kinh doanh phụ trách. Về phía bộ môn có PGS. TS. Trần Thị Hiền Chủ nhiệm bộ môn và ThS Dương Thái Linh giảng viên trợ giảng.
Trong một thế giới đang số hóa mạnh mẽ, ranh giới giữa hành vi hợp pháp và hành vi có đạo đức ngày càng trở nên mong manh. Từ kinh nghiệm thực tiễn tại một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, ông Khánh đã chia sẻ những góc nhìn chân thực và thẳng thắn về loạt vấn đề đạo đức như: quyền riêng tư, đạo văn, và quyền tác giả.
Đặc biệt, quyền riêng tư – một khía cạnh đang bị thử thách nghiêm trọng bởi sự phát triển của AI và big data – đã được phân tích kỹ lưỡng. Sinh viên được tìm hiểu về những rủi ro đạo đức trong việc thu thập, lưu trữ và khai thác dữ liệu người dùng, cũng như các chuẩn mực quốc tế (GDPR) và quy định trong nước (Nghị định 13/2023/NĐ-CP).
Buổi trao đổi cũng dành thời lượng đáng kể cho chủ đề đạo văn và quyền tác giả trong môi trường số. Ông Khánh đưa ra những tình huống thực tế từ ngành công nghiệp sáng tạo, giáo dục đến truyền thông – nơi hành vi “sao chép” không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín doanh nghiệp. Những ví dụ từ các vụ kiện bản quyền đình đám, cũng như sự phát triển của công cụ AI khiến vấn đề đạo đức càng thêm phức tạp và cấp thiết.
Không chỉ là một buổi nói chuyện một chiều, lớp học trở thành không gian trao đổi sôi nổi, với những câu hỏi phản biện từ sinh viên. Những trao đổi cho thấy sự quan tâm và nhận thức sâu sắc của sinh viên về các vấn đề thời sự trong môi trường kinh doanh hiện đại.
Khép lại buổi chia sẻ, ông Khánh nhấn mạnh rằng đạo đức không nên là gánh nặng, mà chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Doanh nghiệp có thể mất doanh thu vì một quyết định sai về đạo đức, nhưng sẽ mất niềm tin nếu đánh đổi giá trị cốt lõi chỉ để đạt mục tiêu ngắn hạn.
Buổi tọa đàm đã mở ra cơ hội cho sinh viên UEB vươn tầm quốc tế. Đồng thời, ghi nhận tinh thần học tập tích cực và sự chủ động tiếp cận tri thức mới của các sinh viên – những người sẽ sớm bước vào môi trường kinh doanh với trách nhiệm xây dựng không chỉ doanh nghiệp mạnh mà còn xã hội bền vững.
Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN (UEB) xin trân trọng cảnh báo đến toàn thể sinh viên, học viên, cựu sinh viên, giảng viên, phụ huynh và đối tác về việc ...
Chi tiếtHà Nội, ngày 17 tháng 6 năm 2025 – Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức buổi làm việc và ...
Chi tiếtChủ đề năm 2025: Quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số bền vững của Việt Nam - Business Administration for Vietnam's Sustainable ...
Chi tiếtViện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB-VNU) tự hào công bố về dấu ấn của Tiến sĩ Đào Thị Hà Anh và sinh viên Phan ...
Chi tiếtVừa qua, tại Hội trường 801 – Nhà E4, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế với chủ đề “Quản trị nguồn nhân lực chiến lược ...
Chi tiếtQuý II/2025 khép lại bằng những kết quả ý nghĩa, cho thấy một UEB đang từng bước lớn mạnh, tự tin và kiên định trên con đường phát triển bền vững và hội ...
Chi tiếtVừa qua, Chung kết cuộc thi Road to Marcom 2025 do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức đã chính thức khép lại hành trình tìm kiếm những gương mặt marketing ...
Chi tiếtTrong bối cảnh công nghiệp bán dẫn (CNBD) đang vươn lên trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa ...
Chi tiếtTrong bối cảnh công nghiệp bán dẫn (CNBD) đang vươn lên trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa ...
Chi tiết