Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo và đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, ngày 16/07/2025, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (Trường ĐHKT) đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Phổ biến Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hướng dẫn viết báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo”. Buổi tập huấn được triển khai sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT với nhiều điểm điều chỉnh quan trọng liên quan đến hoạt động kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
Tham dự buổi tập huấn có PGS.TS. Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Trường ĐHKT cùng toàn thể cán bộ/giảng viên trong Tổ công tác Đảm bảo chất lượng của Trường và giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh.
Đặc biệt, chương trình vinh dự chào đón PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam - Chủ tịch Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Trung tâm KĐCLGD, ĐHQG - HCM với vai trò là diễn giả chính. PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam hiện là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục, đồng thời là đánh giá viên quốc tế (QAA) và báo cáo viên tại nhiều hội thảo chuyên môn trong và ngoài nước.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS. Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Trường ĐHKT bày tỏ quan điểm “Hồ sơ tự đánh giá là nền tảng quan trọng của kiểm định chất lượng. Nhưng điều cốt lõi không chỉ là “làm để hoàn thành”, mà phải hướng tới một chu trình cải tiến liên tục, được rà soát định kỳ dựa trên các tiêu chí chất lượng rõ ràng. Đồng thời PGS.TS. Lê Trung Thành khẳng định: trong bối cảnh tự chủ đại học, các giá trị cốt lõi như công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là động lực nội sinh để phát triển bền vững. Từ đó, Hiệu trưởng đặc biệt kêu gọi đội ngũ giảng viên trẻ - lực lượng tiên phong trong đổi mới chương trình, cần chủ động dành thời gian, tâm huyết và tư duy phản biện trong thiết kế chương trình, cũng như viết báo cáo tự đánh giá một cách khoa học, chuyên nghiệp và phù hợp với các tiêu chuẩn kiểm định.
Trong phần trình bày, PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam đã tổng quan về Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT. Theo Thông tư mới, bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng CTĐT bao gồm 08 Tiêu chuẩn và 52 Tiêu chí, được phân hóa theo các nhóm về: (i) Chương trình đào tạo; (ii) Nguồn lực; (iii) Đầu ra và kết quả. Diễn giả tập trung phân tích những điểm mới của Thông tư này, đồng thời giải thích cặn kẽ, chi tiết về các tiêu chí điều kiện. Một số điểm đáng lưu ý có thể kể đến như: Tiêu chuẩn được đánh giá là không đạt khi có tiêu chí điều kiện hoặc có trên 02 tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt; CTĐT được xét là đạt có điều kiện khi có không quá 02 tiêu chuẩn và 16 tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt. Để có kết quả đánh giá ở mức đạt, cơ sở giáo dục cần thực hiện cải tiến chất lượng trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ ngày CTĐT được tổ chức KĐCLGD công nhận đạt có điều kiện; CTĐT có thể đạt chứng nhận kiểm định lên tới 7 năm;…
PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam cũng nhấn mạnh việc thiết kế hệ thống đo lường và đánh giá phải đảm bảo tính giá trị, độ tin cậy. Để thuận lợi hơn cho các cơ sở giáo dục trong công tác tự đánh giá theo Thông tư mới, Trung tâm KĐCLGD, ĐHQG - HCM cũng đang thực hiện biên soạn tài liệu hướng dẫn và sẽ cung cấp rubric đánh giá mẫu để các cơ sở giáo dục tham khảo.
Buổi tập huấn ghi nhận nhiều ý kiến thiết thực từ giảng viên tham dự. TS. Đỗ Xuân Trường (GV Viện QTKD) nêu ý kiến về cách triển khai thực hiện và đánh giá hoạt động dạy - học để thúc đẩy đổi mới sáng tạo (Tiêu chí 3.4) như thế nào để đảm bảo thực chất. TS. Phùng Thế Vinh (GV Viện QTKD) đặt vấn đề về tính khả thi trong việc huy động ý kiến bên liên quan, nhất là doanh nghiệp khi đánh giá chuẩn đầu ra của sinh viên. Các thắc mắc của các GV đã được diễn giả PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam giải thích chi tiết: (i) Ngoài việc bổ sung nội dung về đổi mới sáng tạo vào chuẩn đầu ra của CTĐT, cần lồng ghép vào đề cương học phần cụ thể và khuyến khích sinh viên trình bày sáng kiến thông qua các bài tập nhóm, dự án hoặc các cuộc thi sáng tạo; (ii) Đối với đối tượng liên quan là bên ngoài, không chỉ thực hiện khảo sát mà nên tạo cơ hội để các bên liên quan trực tiếp tương tác vào các hoạt động của cơ sở giáo dục/CTĐT, ví dụ ngày hội ý tưởng hoặc các hội đồng chấm đồ án với sự tham gia của chuyên gia, nhà tuyển dụng.
Trong buổi tập huấn, các lãnh đạo và giảng viên phụ trách công tác đảm bảo chất lượng tại trường đã tích cực đóng góp ý kiến. ThS. Đào Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục (Trung tâm ĐBCLGD), đã chia sẻ về các báo cáo quản trị mà Trường đang triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng như từ Trường Đại học Kinh tế. Cùng với đó, trường đang phát triển phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu minh chứng phục vụ cho hoạt động kiểm định. Sau khi hoàn thiện, Trung tâm ĐBCLGD sẽ đề xuất phân quyền cho các đơn vị, giúp các bộ phận có thể tra cứu và sử dụng các minh chứng dùng chung, từ đó giảm thiểu việc phải liên hệ nhiều lần với các đơn vị để cung cấp văn bản hoặc số liệu. Tiếp theo, Nhà trường sẽ tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu theo từng nội dung trong thời gian tới."
TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy (Trưởng Khoa Kế toán - Kiểm toán, Tổ trưởng tổ triển khai kiểm định ACBSP tại Trường ĐHKT) cho biết: Trường ĐHKT đã ban hành quy trình triển khai hệ thống giám sát chương trình đào tạo nhờ sự hỗ trợ của dự án PHER. Từ dữ liệu thực tiễn và phản hồi của các bên liên quan, việc đánh giá CĐR sẽ rõ ràng hơn và giúp định hướng cải tiến CTĐT sát nhu cầu xã hội hơn.
Có thể thấy, các nội dung chia sẻ trong buổi tập huấn không chỉ giúp làm rõ quy định tại Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT mà còn mở ra hướng tiếp cận linh hoạt, gắn với thực tiễn giảng dạy và đo lường kết quả đầu ra của SV.
Kết thúc chương trình, Ban Tổ chức gửi lời cảm ơn sâu sắc tới diễn giả PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam cùng tất cả các cán bộ, giảng viên đã tham dự đầy đủ và nghiêm túc. Chuỗi hoạt động tập huấn sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác đảm bảo chất lượng và tạo nền tảng vững chắc để Trường ĐHKT tiếp tục xây dựng, cải tiến các CTĐT đạt chuẩn, gắn kết thực tiễn, đáp ứng yêu cầu kiểm định trong nước/quốc tế.
Trong năm 2024, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (Trường ĐHKT – ĐHQGHN) đã hoàn thành tự đánh giá chất lượng đối với 04 chương trình đào ...
Chi tiếtThực hiện Kế hoạch số 1577/KH-ĐHKT ngày 27/5/2024 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN về việc tự đánh giá chương trình đào tạo (CTĐT) trình độ đại học ...
Chi tiếtTiếp tục chuỗi các sự kiện do PHER tổ chức thực hiện trong năm 2024, ngày 27/8/2024, tại Trường Đại học Kinh tế đã diễn ra buổi Tọa đàm “Điều chỉnh và ...
Chi tiếtTiếp tục chuỗi các sự kiện do PHER tổ chức thực hiện trong năm 2024, ngày 13 và 14/8/2024, tại Trường Đại học Kinh tế đã diễn ra buổi Tọa đàm “Tính thống ...
Chi tiếtThực hiện Kế hoạch số 1214/QĐ-ĐHKT ngày 24/4/2024 của Trường Đại học Kinh tế về việc tổ chức tọa đàm “Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao công ...
Chi tiếtNằm trong chuỗi các hoạt động của Giáo sư William Hamby - Chuyên gia tư vấn của ACBSP trong đợt làm việc tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, ngày 04/6/2024, ...
Chi tiếtNằm trong chuỗi các hoạt động của Giáo sư William Hamby - Chuyên gia tư vấn của ACBSP trong đợt làm việc tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, ngày 03/6/2024 ...
Chi tiếtNằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ của Giáo sư William Hamby, ngày 30/5/2024, Trường ĐHKT đã tổ chức Tọa đàm “Kiểm định ACBSP - Vì sự thành công của ...
Chi tiếtDự án PHER (tên đầy đủ là Partnership for Higher Education Reform), là Dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ theo hình thức hỗ trợ ...
Chi tiết