Giảng viên UEB tham dự khóa đào tạo “Digital Kaizen for SMEs” do Tổ chức Năng suất Châu Á và Trung tâm Năng suất Nhật Bản tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản

PGS.TS. Nguyễn Thu Hà - Viện Quản trị Kinh doanh 14:35 17/11/2025

Từ ngày 10–14/11/2025, PGS.TS. Nguyễn Thu Hà – Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN (UEB – VNU) đã tham dự Khóa đào tạo “Digital Kaizen for SMEs” diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản. Chương trình được tổ chức và tài trợ toàn bộ bởi Tổ chức Năng suất Châu Á (Asian Productivity Organization – APO) và Trung tâm Năng suất Nhật Bản (Japan Productivity Center – JPC), với mục tiêu nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các tổ chức và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khu vực.

Khóa đào tạo quy tụ 18 học viên đến từ 13 quốc gia, gồm: Campuchia, Fiji, Indonesia, Malaysia, Mông Cổ, Pakistan, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan và Việt Nam. 

A group of people posing for a photo

AI-generated content may be incorrect.

Hình 1. PGS.TS. Nguyễn Thu Hà (UEB) chụp ảnh cùng các giảng viên của JPC và đại diện các học viên đến từ 12 quốc gia.

Khóa đào tạo được dẫn dắt bởi hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Kaizen và IoT của Nhật Bản:

- GS. Sadao Kurihara - Representative Director, SK Trust Consulting (Japan), chuyên gia hàng đầu về IoT, công nghệ cảm biến và triển khai chuyển đổi số tại doanh nghiệp Nhật Bản.

A group of people sitting at a table with laptops

AI-generated content may be incorrect.

Hình 2. PGS.TS. Nguyễn Thu Hà chụp hình cùng GS. Sadao Kurihara

- GS. Yasutaka Koga, PhD - Chief Technology Officer, Industrial Value Chain Initiative (IVI): Học giả và chuyên gia cao cấp về chuyển đổi số trong công nghiệp, tác giả của nhiều mô hình cải tiến – đặc biệt là khung Small Start dành cho SMEs.

A group of people standing in front of a whiteboard

AI-generated content may be incorrect.

Hình 3. PGS.TS. Nguyễn Thu Hà chụp hình cùng GS. Yasutaka Koga

Sự dẫn dắt của hai chuyên gia đã giúp học viên tiếp cận kiến thức nền tảng kết hợp với thực tiễn phong phú từ các mô hình triển khai tại Nhật Bản.

Nội dung trọng tâm của chương trình

Khóa đào tạo cung cấp kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về Digital Kaizen – phương pháp cải tiến liên tục dựa trên nền tảng công nghệ số, đặc biệt phù hợp với SMEs trong bối cảnh cạnh tranh và chuyển đổi số hiện nay. Chương trình được thiết kế khoa học, kết hợp giữa bài giảng, thực hành và tham quan mô hình thực tế.

Các nội dung chính gồm:

- Kiến thức nền tảng và xu hướng công nghệ: giới thiệu về khái niệm Digital Kaizen, vai trò của IoT trong tối ưu hóa quy trình và các xu hướng ứng dụng công nghệ tiên tiến tại Nhật Bản.

- Phát triển năng lực triển khai chuyển đổi số: thông qua mô hình Small Start và các case study thực tế, chương trình hướng dẫn cách lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực và xây dựng đội ngũ phù hợp cho các dự án chuyển đổi số.

- Thực hành ứng dụng IoT: học viên được tham gia các phiên thực hành thiết lập thiết bị M5stack, thu thập và truyền dữ liệu cảm biến, trực quan hóa dữ liệu phục vụ quản lý và ra quyết định.

- Tham quan doanh nghiệp và triển lãm công nghệ: Đoàn được trải nghiệm mô hình triển khai IoT và cải tiến năng suất tại PRIKEN Co., Ltd. và Konno Corporation, đồng thời tham quan FINETECH JAPAN – triển lãm hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ hiển thị.

A group of people posing for a photo

AI-generated content may be incorrect.

Hình 4. PGS.TS. Nguyễn Thu Hà tham quan Konno Corporation, Nhật Bản

A person standing in front of a red carpet

AI-generated content may be incorrect.

Hình 5. PGS.TS. Nguyễn Thu Hà tham dự FINETECH JAPAN

- Trình bày kế hoạch ứng dụng kiến thức: Trong ngày cuối, các học viên trình bày đề xuất ứng dụng Digital Kaizen vào thực tiễn doanh nghiệp và tổ chức tại quốc gia mình, qua đó chia sẻ kinh nghiệm và cam kết lan tỏa giá trị học tập.

A group of people in a room with laptops

AI-generated content may be incorrect.

Hình 6. PGS.TS. Nguyễn Thu Hà thuyết trình kế hoạch ứng dụng kiến thức Digital Kaizen

Ý nghĩa đối với Viện Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN:

Sự tham dự của đại diện Viện Quản trị Kinh doanh tại khóa đào tạo có ý nghĩa quan trọng trong việc:

- Tiếp cận mô hình và phương pháp Digital Kaizen tiên tiến của Nhật Bản và truyền tải thành các kiến thức cho sinh viên và học viên sau đại học tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

- Mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng suất và chuyển đổi số;

- Cập nhật kiến thức thực tế phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam;

- Góp phần khẳng định vai trò của Viện nói riêng và UEB nói chung trong thúc đẩy các sáng kiến nâng cao năng suất và phát triển bền vững.

- Phối hợp với Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ cho việc thúc đẩy các hoạt động cải tiến năng suất chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam

Viện Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN sẽ tiếp tục chuyển giao và lan tỏa các kiến thức tiếp thu được tới sinh viên, học viên và cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của SMEs Việt Nam trong thời kỳ số hóa.

A group of people posing for a photo

AI-generated content may be incorrect.

Hình 7. PGS.TS. Nguyễn Thu Hà chụp ảnh lưu niệm với các giảng viên, đại diện Ban tổ chức APO, JPC và các học viên khi kết thúc khoá đào tạo.

HRBP: Đòn bẩy chiến lược giúp lãnh đạo chinh phục mục tiêu kinh doanh – Chuyên đề thực tiễn đặc biệt dành cho học viên cao học

HRBP: Đòn bẩy chiến lược giúp lãnh đạo chinh phục mục tiêu kinh doanh – Chuyên đề thực tiễn đặc biệt dành cho học viên cao học

Ngày 08/11/2025, bộ môn Quản trị nhân lực, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) đã tổ chức chuyên đề thực tiễn cho lớp cao học QH-2025-E.CH ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN ký kết MOU với doanh nghiệp: Hướng tới học thuật hành động, “thực chiến”

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN ký kết MOU với doanh nghiệp: Hướng tới học thuật hành động, “thực chiến”

Chiều 11/11/2025, tại Hội trường 801 (Nhà E4), Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Trường Đại học Kinh tế và các đối tác doanh nghiệp đã diễn ...

Chi tiết
Diễn giả học phần Nguyên lý Quản trị kinh doanh với chủ đề “Quản trị tài chính và thẩm định giá doanh nghiệp”

Diễn giả học phần Nguyên lý Quản trị kinh doanh với chủ đề “Quản trị tài chính và thẩm định giá doanh nghiệp”

Buổi học chiều ngày 10/11/2025, lớp Nguyên lý Quản trị Kinh doanh đã có buổi học đặc biệt với sự tham gia của diễn giả Phạm Thanh Hải – chuyên gia trong ...

Chi tiết
Xây dựng thương hiệu dựa vào cảm xúc của khách hàng

Xây dựng thương hiệu dựa vào cảm xúc của khách hàng

Nhằm giúp học viên cao học ngành Quản trị kinh doanh mở rộng tư duy chiến lược và tiếp cận góc nhìn thực tế trong xây dựng thương hiệu, ngày 25/10/2025, ...

Chi tiết
Bí mật của những event thành công trong chuỗi sự kiện A50 và A80

Bí mật của những event thành công trong chuỗi sự kiện A50 và A80

Nhằm tăng cường tính ứng dụng thực tiễn và kết nối kiến thức học thuật với môi trường nghề nghiệp, ngày 04/10/2025, học phần Quan hệ công chúng (BSA 6025) ...

Chi tiết
Chuyên gia chia sẻ về chủ đề chiến lược AI và phát thải Carbon trong bối cảnh cạnh tranh bền vững

Chuyên gia chia sẻ về chủ đề chiến lược AI và phát thải Carbon trong bối cảnh cạnh tranh bền vững

Trong khuôn khổ học phần Quản trị Chiến lược do TS. Phạm Vũ Thắng (Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN) phụ trách, chiều ngày 29/10/2025 ...

Chi tiết
Khởi nghiệp kinh doanh muốn phát triển bền vững phải tạo được giá trị tích cực cho xã hội

Khởi nghiệp kinh doanh muốn phát triển bền vững phải tạo được giá trị tích cực cho xã hội

Ngày 31/10/2025, tại phòng 208 – giảng đường Việt Úc, sinh viên lớp học phần Khởi sự và Tạo lập Doanh nghiệp (BSA3031-E2) đã có buổi học cùng Giảng viên ...

Chi tiết
Sinh viên Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN học hỏi tinh thần đổi mới từ diễn giả khách mời

Sinh viên Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN học hỏi tinh thần đổi mới từ diễn giả khách mời

Tiếp nối chuỗi hoạt động mời Guest Speaker đến chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong các học phần chuyên ngành, sáng ngày 06/11/2025, tại giảng đường E5 ...

Chi tiết
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu marketing:  Góc nhìn từ thực tiễn doanh nghiệp

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu marketing: Góc nhìn từ thực tiễn doanh nghiệp

Sáng thứ Năm, ngày 6/11/2025, tại phòng 706 nhà E5 – Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB-VNU), buổi chia sẻ với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ ...

Chi tiết