BÀI BÁO QUỐC TẾ

Thái độ của người tiêu dùng đối với sức khỏe và môi trường và hành vi mua thực phẩm địa phương

P. NCKH&HTPT tổng hợp 10:23 21/04/2025

Bài báo “Consumers’ Health and Environmental Attitudes and Local Food Purchases” của TS. Trần Thế Lân - giảng viên UEB và cộng sự công bố trên tạp chí Int. J. Environ. Res. Public Health 2025, 22(2) nghiên cứu tâm lý và động lực của người tiêu dùng đối với thực phẩm địa phương tại Missouri, Hoa Kỳ, đặc biệt liên quan đến những mối quan tâm sâu sắc về y tế và môi trường trong bối cảnh hậu COVID-19. Tác giả sử dụng thiết kế thí nghiệm lựa chọn rời (Discrete Choice Experiment) kết hợp với mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính (SEM) để đo lường mức độ sẵn lòng chi trả (WTP) cho các nhãn hiệu “local” và "Missouri Grown".

Kết quả cho thấy người tiêu dùng hỗ trợ nông sản địa phương sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm mang nhãn hiệu địa phương, nhưng mức chi sẽ thấp hơn ở nhóm người lo ngại về GMO và dư lượng thuốc trừ sâu. Các thái độ chung về môi trường không đỳ lại ảnh hưởng đáng kể tới quyết định chi trả.

Nghiên cứu đóng góp một góc nhìn mới vào động lực tiêu dùng thực phẩm địa phương, đặc biệt là tách biệt được ảnh hưởng của các biến tiềm tàng về sức khoẻ và môi trường đến quyết định mua sắm. Sử dụng phương pháp SEM cho phép để lộ ra được các yếu tố ti ti\u1ềm tàng (động lực) đứng sau các biến quan sát, giúp chính xác hơn trong việc đánh giá tác động của chúng đến WTP. Nghiên cứu cũng xác định rõ ràng rằng nhãn hiệu mang tên bang ("Missouri Grown") được đánh giá cao hơn so với nhãn chung "local", do tính rõ ràng và chính thức. Đối với nhóm người tiêu dùng có lo ngại về sức khoẻ (GMO, thuốc BVTV), mức độ WTP cho sản phẩm địa phương thấp hơn rõ rệt, gợi ý rằng cần truyền thông rõ hơn về quy trình sản xuất, đặc biệt với nông sản hữu cơ.

Từ đó, các khuyến nghị chính sách bao gồm:

  • Khuyến khích người sản xuất địa phương minh bạch hơn về quy trình canh tác (không GMO, giảm hoặc không dùng hoá chất).
  • Xây dựng và truyền thông nhãn hiệu địa phương mang tính cam kết với cộng đồng, gắn với sự phát triển bền vững và sức khoẻ.
  • Các chương trình chợ hỗ (như Missouri Grown) nên xem xét chiến lược truyền thông phù hợp với từng đối tượng (dựa theo nhân khẩu học và thái độ).

 

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Tran, L.; Su, Y. Consumers’ Health and Environmental Attitudes and Local Food Purchases. Int. J. Environ. Res. Public Health 2025, 22, 298. https://doi.org/10.3390/ijerph22020298
 


 

Tác động của tâm lý nhà đầu tư đến rủi ro sụp đổ trên thị trường chứng khoán khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Vai trò của các yếu tố bất định có quan trọng không?

Tác động của tâm lý nhà đầu tư đến rủi ro sụp đổ trên thị trường chứng khoán khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Vai trò của các yếu tố bất định có quan trọng không?

Nghiên cứu “An insight into the implications of investor sentiment on crash risk in Asia–Pacific stock markets: are uncertainty factors important?” của ...

Chi tiết
Các yếu tố quyết định biến động giá căn hộ tại Việt Nam: So sánh giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Các yếu tố quyết định biến động giá căn hộ tại Việt Nam: So sánh giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bài báo “Determinants of apartment price volatility in Vietnam: a comparison between Hanoi and Ho Chi Minh City” của PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung - giảng viên ...

Chi tiết
Đánh giá hiện trạng và định hướng khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước ngầm tại các khu vực khan hiếm nước ở Nam Trung Bộ Việt Nam

Đánh giá hiện trạng và định hướng khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước ngầm tại các khu vực khan hiếm nước ở Nam Trung Bộ Việt Nam

Bài báo “Assessment of Current Situation and Orientations for Exploitation, Utilization, and Protection of Groundwater Resources in Water–Scarce Areas ...

Chi tiết
Bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm của các quốc gia châu Á và bài học cho Việt Nam

Bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm của các quốc gia châu Á và bài học cho Việt Nam

Bài báo “Middle-income traps: Experiences of Asian countries and lessons for Vietnam” của TS. Hoàng Xuân Vinh - giảng viên Trường Đại học Kinh tế và nhóm ...

Chi tiết
Cách chinh phục ý định tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử tại đô thị có chi phí cao: Nghiên cứu trường hợp Hà Nội

Cách chinh phục ý định tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử tại đô thị có chi phí cao: Nghiên cứu trường hợp Hà Nội

Bài báo “How to Win Consumer Intention in E-Commerce Platform in a High-Cost Urban City: A Case Study of Hanoi” của TS. Trần Thị Mai Thành - giảng viên ...

Chi tiết
Tác động của chất lượng thể chế cấp tỉnh đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Tác động của chất lượng thể chế cấp tỉnh đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Nghiên cứu "The impact of provincial‑level institutional quality on attracting foreign direct investment in the Red River Delta provinces" của TS. Trần ...

Chi tiết
Tăng cường thuận lợi hóa thương mại nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa chế tạo tại Việt Nam: Nghiên cứu điển hình một nền kinh tế chuyển đổi

Tăng cường thuận lợi hóa thương mại nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa chế tạo tại Việt Nam: Nghiên cứu điển hình một nền kinh tế chuyển đổi

Nghiên cứu "Enhancing Trade Facilitation to Boost Manufactured Goods Trade in Vietnam: A Case Study of a Transition Economy" của nhóm tác giả Nguyễn Anh ...

Chi tiết
Năng lực cạnh tranh của tập đoàn dệt may Việt Nam

Năng lực cạnh tranh của tập đoàn dệt may Việt Nam

Ngành dệt may là một trong những ngành chủ đạo của công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Ở Việt Nam, ngành dệt may có vai trò quan trọng như góp phần đảm ...

Chi tiết
Thu hẹp khoảng cách kết nối với thiên nhiên để thúc đẩy văn hóa môi trường: Nghiên cứu việc sử dụng và đóng góp của cư dân đô thị đối với các công viên ở Việt Nam

Thu hẹp khoảng cách kết nối với thiên nhiên để thúc đẩy văn hóa môi trường: Nghiên cứu việc sử dụng và đóng góp của cư dân đô thị đối với các công viên ở Việt Nam

Thiếu hụt tài chính là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều dự án bảo vệ môi trường kém hiệu quả hoặc thất bại. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước ...

Chi tiết