Nghiên cứu “Roles of human resource management and quality management practices to improve productivity in hotel business of emerging economies” của Trần Thị Nhung, Nguyễn Thu Hà và Phan Chí Anh công bố trên tạp chí International Journal of Industrial Engineering and Management Vol. 16 (2025) tập trung vào thách thức kép của các nền kinh tế mới nổi: vừa nâng cao năng suất vừa duy trì chất lượng dịch vụ cạnh tranh. Dựa trên mô hình AMO (Năng lực – Động lực – Cơ hội) và khảo sát 120 khách sạn, nhóm tác giả phân tích mối quan hệ giữa hoạt động Quản lý Nguồn nhân lực (QTNNL) và Quản lý Chất lượng bằng mô hình PLS-SEM. Kết quả cho thấy các hoạt động QTNNL nâng cao năng lực tác động gián tiếp đến năng suất thông qua Cải tiến liên tục, trong khi Quản lý quy trình chịu ảnh hưởng tích cực từ tất cả các yếu tố AMO. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò chiến lược của việc kết hợp QTNNL với quản lý chất lượng để thúc đẩy tăng trưởng năng suất bền vững trong lĩnh vực dịch vụ tại các nền kinh tế mới nổi.
Các nền kinh tế mới nổi đang phải đối mặt với thách thức kép là nâng cao năng suất đồng thời duy trì chất lượng dịch vụ cạnh tranh. Nghiên cứu của nhóm tác giả khám phá sự tương tác giữa các hoạt động Quản lý Nguồn nhân lực (QTNNL) và Quản lý Chất lượng trong việc cải thiện năng suất. Các tác giả xem xét cách thức các hoạt động QTNNL trong khuôn khổ mô hình AMO (Năng lực – Động lực – Cơ hội) có thể hỗ trợ cải thiện năng suất thông qua các hoạt động quản lý chất lượng như Quản lý quy trình và Cải tiến liên tục. Các kỹ thuật thống kê như mô hình cấu trúc PLS-SEM được áp dụng để phân tích dữ liệu thu thập được từ 120 khách sạn thông qua khảo sát bằng bảng câu hỏi. Kết quả phân tích cho thấy các hoạt động QTNNL nâng cao năng lực có tác động gián tiếp đến việc cải thiện năng suất thông qua vai trò trung gian của biến Cải tiến liên tục. Ngoài ra, quản lý quy trình chịu ảnh hưởng tích cực bởi tất cả các khía cạnh của mô hình AMO, làm nổi bật vai trò quan trọng của các hoạt động QTNNL trong việc hỗ trợ các hoạt động quản lý chất lượng. Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc kết hợp các hoạt động QTNNL với các sáng kiến quản lý chất lượng nhằm thúc đẩy tăng trưởng năng suất bền vững trong lĩnh vực dịch vụ của các nền kinh tế mới nổi.
Đóng góp mới của bài báo:
Nghiên cứu này bổ sung đóng góp mới trong việc thiết lập mối quan hệ giữa Quản trị Nguồn nhân lực và Quản lý Chất lượng dựa vào nền tảng lý thuyết Hệ tống xã hội công nghệ trong ngành quản lý khách sạn. Cách tiếp cận này làm rõ việc tích hợp các hoạt động định hướng kỹ thuật với các hoạt động định hướng xã hội trong việc quản lý chất lượng để đạt được hiệu suất mong đợi. Ngoài ra nghiên cứu còn cho thấy cách tiếp cận mới của mô hình AMO – áp dụng Năng lực, động lực và cơ hội vào QTNNL. Cụ thể, tác động của các công tác QTNNL nâng cao năng lực đã được chứng minh, đề cao tầm quan trọng của Đào tạo và Phát triển để hỗ trợ quản lý chất lượng trong ngành dịch vụ. Nghiên cứu cũng đưa ra đóng góp mới về vai trò trung gian của Cải tiến Liên tục trong việc thúc đẩy tác động tích cực của QTNNL để cải thiện năng suất.
Hàm ý quản trị:
Kết quả nghiên cứu này cung cấp thêm những kiến thức thực tiễn cho các nhà quản lý khách sạn trong việc thiết kế các hoạt động QTNNL và Quản lý chất lượng để cải thiện năng suất. Phương pháp tiếp cận QTNNL dưới góc độ của Năng lực - Động lực - Cơ hội (AMO) còn mới tại các thị trường như Việt Nam. Do đó, các khách sạn cần chú trọng đến các hoạt động nâng cao Năng lực, chẳng hạn như các chương trình đào tạo và phát triển vì trong ngành dịch vụ, trang bị cho nhân viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết cũng là một cách trao quyền cho nhân viên để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả.
Các nhà quản lý khách sạn nên đầu tư nhiều hơn vào các chương trình đào tạo, các chính sách hỗ trợ, chia sẻ thông tin minh bạch để đảm bảo cải thiện năng suất và xây dựng nền tảng vững chắc hơn cho việc cung cấp dịch vụ chất lượng. Đối với các hoạt động quản lý chất lượng, một hệ thống quản lý quy trình chuyên nghiệp là nền tảng cho chất lượng và hiệu quả dịch vụ nhất quán. Do đó, các tổ chức nên duy trì quản lý quy trình để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đồng thời để chủ động thúc đẩy cải thiện năng suất, các doanh nghiệp trong ngành quản lý khách sạn nên thực hành văn hóa cải tiến liên tục, khuyến khích học tập và đổi mới để áp dụng các phương pháp làm việc tốt hơn.
>>> THÔNG TIN BÀI BÁO
Tran, N., Nguyen, T. H., & Phan, C. A. (2025). Roles of human resource management and quality management practices to improve productivity in hotel business of emerging economies. International Journal of Industrial Engineering and Management, 16(2), 149–160. https://doi.org/10.24867/IJIEM-379
Bài viết “Lunchtime on the go: Understanding street food consumption habits of office workers in cities in Vietnam” của Phạm Ngọc Hương Quỳnh và cộng sự ...
Chi tiếtNghiên cứu “The spill-over effects of foreign direct investment on technical efficiency of domestic supporting industry firms in Vietnam” của Nguyễn Quỳnh ...
Chi tiếtBài báo “Consumer transition: analyzing the impact of environmental and health consciousness on green food choices in Vietnam" của Nguyễn Văn Phương và ...
Chi tiếtHoạt động cho vay phi tập trung (DeFi lending) trong hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi) có nhiều nét tương đồng với ngân hàng truyền thống nhưng ...
Chi tiếtBài báo “Does mandatory greenhouse gas emissions reporting program deter corporate greenwashing?” của Lưu Hạnh Nguyên (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) ...
Chi tiếtBài báo “Consumers’ health and environmental attitudes and local food purchases” của TS. Trần Thế Lân và cộng sự công bố trên tạp chí Int. J. Environ. ...
Chi tiếtBài báo “Cross-country comparative analysis of social policy process: Implications for sustainable development in Vietnam” của Đỗ Phú Hải công bố trên ...
Chi tiếtTrong bối cảnh Đông Á được xem là khu vực có đặc trưng sở hữu tập trung, ảnh hưởng lớn từ cổ đông gia đình và nhà nước, câu hỏi về mối quan hệ giữa quyền ...
Chi tiếtTrong bối cảnh ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) ngày càng trở thành chuẩn mực toàn cầu về phát triển bền vững, việc hiểu rõ các yếu tố chi phối mức ...
Chi tiết